Chế độ
Quy trình nghiệp vụ
Sưu tầm

Câu chuyện kế toán

Chúng ta sẽ bắt đầu hành trình qua nghề kế toán với câu chuyện cảm động về một nhân viên kế toán tài năng, cũng là vị chủ tịch thành phố trẻ tuổi nhất nước Nga.

Ước mơ của Xa-sa

Xa-sa là con út trong một gia đình công chức bình thường ở thị trấn cảng tuyệt đẹp của nước Nga. Bố cậu là nhân viên kế toán giỏi nghiệp vụ, cẩn thận và trung thực.

Xa-sa chẳng hiểu gì về công việc của bố, chỉ thấy bố phải thức rất khuya, tính toán rồi ghi chép với một mớ giấy tờ và sổ sách hỗn độn. Xa-sa giỏi toán nên thỉnh thoảng được bố nhờ làm hộ những con tính đơn giản.

Mùa đông nước Nga rất khắc nghiệt. Cuối năm, công việc rất bận, bố phải thức khuya hơn để làm việc. Đêm đến, chờ lúc bố đi ngủ, cậu bé Xa-sa 15 tuổi lén vào phòng làm việc của bố và âm thầm giúp ông cộng trừ những dãy số dài dằng dặc. Vốn thông minh nên Xa-sa làm rất nhanh. Một lần, cậu đang cắm cúi tính toán thì bỗng cửa phòng bật mở. Bố Xa-sa đứng lặng ở cửa nhìn con, lòng tràn đầy xúc động. Ông ôm con vào lòng và bật khóc. Từ đấy, học bài xong, Xa-sa được phép giúp bố. Ông dạy cậu cách phân loại chứng từ kế toán, giải thích cho cậu hiểu thế nào là Tài khoản kế toán, cách ghi chứng từ vào sổ kế toán...

Các dãy số dài không còn quá khó hiểu với Xa-sa nữa. Cậu nhận ra rằng, chúng đều có ý nghĩa đặc biệt: đó là số tiền lương mà những người làm công như bố mẹ Xa-sa nhận về hàng tháng, là số lãi của các cửa hiệu, tiền thuế phải nộp cho nhà nước để xây dựng đường xá...

Không biết từ lúc nào, Xa-sa đã yêu những con số và mong được làm nghề kế toán như người cha thân yêu của mình. Năm 18 tuổi, Xa-sa đỗ thủ khoa vào một trường đại học danh tiếng ở thủ đô Matxcơva và theo học ngành kế toán. Tốt nghiệp đại học hạng xuất sắc, anh được nhiều công ty lớn mời làm việc. Nhưng Xa-sa quyết định trở về góp phần xây dựng quê hương.

Tám năm sau, Xa-sa trở thành Kế toán trưởng và ít lâu sau đó là chủ tịch thành phố trẻ nhất của nước Nga.

Chiếc máy tính của Pascal

Đọc câu chuyện về Xa-sa, hẳn nhiều bạn nhớ tới một câu chuyện khác gắn liền với tên tuổi nhà toán học nổi tiếng Pascal.

Cha của Pascal cũng là một nhân viên kế toán. Với mong muốn giúp cha bớt cực nhọc trong việc tính toán các con số, Pascal đã nảy ra ý tưởng phát minh một công cụ giúp cho việc tính toán nhanh hơn, chính xác hơn. Đó chính là ý tưởng đầu tiên về máy tính điện tử giờ đây đã trở nên vô cùng thân quen và tiện ích.

Một nghề nghiệp tưởng chừng khô khan mà lại có những câu chuyện thật cảm động.

Nguồn: Nhà xuất bản Kim Đồng

Publish: 16/09/2014 - Views: 2389 - Lastest update: 16/09/2014 10:53:52 SA
Tin cùng chuyên mục
Liên kết
Bản quyền thuộc Phòng Kế hoạch - Tài chính, Trường Đại học Sư phạm Hà Hội. Thiết kế và phát triển bởi TTCNTT