Chế độ
Tin tức

Lễ khai giảng năm học mới 2014 - 2015

Hoà trong không khí cả nước tưng bừng bước vào năm học mới, ngày 9/9/2014, trường ĐHSP Hà Nội long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2014 - 2015. Trong lễ khai giảng năm nay, nhà trường vinh dự được đón bác Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam cùng nhiều quan khách chính phủ, bộ Giáo dục và đào tạo tới dự, làm cho không khí ngày khai trường thêm trang trọng, phấn khởi.

Tới dự lễ khai giảng có các khách mời:

Về phía lãnh đạo Đảng và Nhà nước: GS.TS Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Về phía lãnh đạo Văn phòng Chính phủ có: đồng chí Đặng Xuân Hoan - Tổng Thư kí Hội đồng Quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực, Văn Phòng Chính phủ; PGS.TS. Lê Quang Trung - Hàm Vụ trưởng, Vụ Khoa giáo - Văn xã Văn phòng Chính phủ.

Về phía lãnh đạo Bộ giáo dục và Đào tạo: có TS. Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo; GS.TS. Trần Công Phong - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam; Lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng và các Vụ chức năng của Bộ giáo dục và Đào tạo.

Về phía lãnh đạo thành phố Hà Nội có: đồng chí Nguyễn Thị Hường - Bí thư Đảng ủy khối các trường ĐH-CĐ Hà Nội; đồng chí Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội;

Về phía lãnh đạo Quận ủy, UBND, HĐND, Công an quận Cầu Giấy; Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, công an phường Dịch Vọng Hậu.

Lãnh đạo các trường cao đẳng, đại học, các đơn vị liên kết, hợp tác: Đại học Quốc gia Hà Nội; Học viện Báo chí Tuyên truyền; Đại học Trần Quốc Tuấn  (Trường Sỹ quan Lục quân 1); Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN; Đại học Giáo dục -ĐHQGHN; Đại học Thương mại; Đại học Tây Bắc; Cao đẳng Sư phạm Hà Nội; Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam.

Về phía trường ĐHSP Hà Nội có: PGS. TS. Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng nhà trường; PGS.TS. Đặng Xuân Thư - Bí thư Đảng ủy Nhà trường; Các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu; Thường vụ Công đoàn trường; BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường; BCH Hội sinh viên trường; Trưởng, Phó các đơn vị trực thuộc trường; lãnh đạo trường ĐHSP Hà Nội qua các thời kỳ; lãnh đạo Hội Cựu giáo chức trường; các cán bộ quản lý sinh viên, giáo vụ các khoa; Bí thư Liên chi đoàn, Lớp trưởng các lớp sinh viên; Và đặc biệt hơn 1.800 sinh viên khóa 64 cùng đại diện các bậc phụ huynh của sinh viên được tuyển thẳng và đạt thủ khối kỳ thi tuyển sinh đại học 2014.

Đông đảo các cơ quan báo chí, truyền hình cũng tới dự và đưa tin về lễ khai giảng: Thông tấn xã Việt Nam, báo Tiền phong, báo Giáo dục Thời đại, báo Đại đoàn kết, truyền hình Quốc phòng Việt Nam,…

Chương trình được mở đầu với những tiết mục ca nhạc chào mừng rất ấn tượng về trường, về ngành, về đất nước, do cán bộ giảng viên khoa Nghệ thuật của trường dàn dựng và biểu diễn.

Ngay sau chương trình ca nhạc, đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Phó hiệu trưởng - PGS. TS Đặng Xuân Thư đọc thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng đầu năm học mới 2014 - 2015.

Tiếp theo là phần diễn văn khai giảng năm học mới của thầy Hiệu trưởng - PGS. TS Nguyễn Văn Minh. Bài diễn văn nhấn vào mấy điểm chính sau đây:

Sơ lược điểm lại những nhiệm vụ mà tập thể nhà trường đã hoàn thành xuất sắc trong năm học 2013 - 2014, tiếp tục khẳng định được vị thế của trường sư phạm đầu ngành, trọng điểm của cả nước. Trong đó nổi bật là các nhiệm vụ: Tổ chức thành công và đạt giải Nhất toàn đoàn Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm - Văn nghệ - Thể thao các trường sư phạm toàn quốc lần thứ V năm 2013; Là đơn vị điểm được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ tổ chức Hội thảo về “Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh qua các bức thư Người gửi ngành giáo dục”; Là đơn vị tiên phong, đi đầu trong xây dựng và đề xuất đổi mới mô hình, chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông sau 2015; Là đơn vị tổ chức Hội nghị trù bị thành lập Hội đồng Hiệu trưởng các trường sư phạm cả nước; Hoàn thành tốt nhiệm vụ bồi dưỡng cho các đội tuyển dự thi các kì thi Olympic quốc tế và khu vực, đồng thời cũng phối hợp tổ chức thành công phần thi thực hành Olympic Hoá học quốc tế - IChO 2014,…

Tuy nhiên, đứng trước những khó khăn, thách thức của thời đại, trước trách nhiệm to lớn với ngành và với đất nước thầy Hiệu trưởng không khỏi trăn trở. Thầy nhấn mạnh “chúng ta phải thay đổi chính mình”, vượt qua chính mình để có thể thực hiện được sứ mạng cao cả của mình với nền giáo dục nước nhà và đưa nhà trường vững bước tiến lên. Đây vừa là sứ mạng vừa là niềm tự hào của nhà trường.

Trên cơ sở đó, nhiệm vụ năm học mới 2014 - 2015 cũng được đặt ra, cụ thể:

1. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cả về phẩm chất và năng lực chuyên môn; tiếp tục đổi mới cơ chế quản lí của nhà trường;

2. Chuẩn bị tốt nhân lực và vật lực để từng bước đổi mới chương trình đào tạo, đào tạo lại, chương trình nghiệp vụ sư phạm theo hướng hiện đại và gắn kết với đổi mới giáo dục phổ thông, làm đầu tàu cho hệ thống các trường sư phạm;

3. Chủ động tham gia có hiệu quả trong công cuộc đổi mới giáo dục, trong công tác xây dựng chương trình và sách giáo khoa sau 2015, đây là trọng trách và vị thế của nhà trường;

4. Tin học hoá trong quản lí, điều hành, trong việc dạy và học, trong công tác bồi dưỡng giáo viên;

5. Cải thiện hơn nữa điều kiện dạy và học cho cán bộ và sinh viên; thực hiện đánh giá và bồi dưỡng theo hiệu quả công việc đối với người lao động trực tiếp.

Thầy Hiệu trưởng cũng chúc mừng các tân sinh viên K64 và cám ơn các em đã chọn trường ĐHSP Hà Nội. Thầy cũng nghiêm túc đặt ra những yêu cầu đối với sinh viên toàn trường: phải nhận thức sâu sắc trách nhiệm của bản thân và hoàn cảnh cũng như yêu cầu chung của ngành của đất nước để từ đó tự giác học tập, rèn luyện, sẵn sàng cống hiến.

Thầy Hiệu trưởng cũng nhấn mạnh những thành công trong năm học đã qua là tình cảm, trách nhiệm, sự cố gắng của toàn thể cán bộ, viên chức, học viên, sinh viên Nhà trường, đồng thời kêu gọi toàn trường đoàn kết, nhận thức sâu sắc trọng trách cao cả của mình để hoàn thành những mục tiêu năm học đã đề ra.

Về dự lễ khai giảng, GS. TS Nguyễn Thiện Nhân, “người đã dành nhiều trí tuệ và tâm huyết cho ngành giáo dục nói chung và cho trường ĐHSP Hà Nội nói riêng” (lời thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh), cũng đã phát biểu chúc mừng, chia sẻ những suy nghĩ, trăn trở và tình cảm của mình đối với nhà trường. Trong đó nhấn mạnh mấy vấn đề: Một là, với vị thế trong ngành hiện nay của nhà trường thì trường ĐHSP Hà Nội phải có trọng trách chia sẻ những vấn đề chung của ngành giáo dục. Hai là, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo có nội dung quan trọng: là chuyển từ dạy hiểu biết, truyền đạt tri thức sang dạy làm người, dạy nhân cách, năng lực, kỹ năng, do đó, nhà trường phải quan tâm nhiều hơn nữa tới vấn đề tạo môi trường (môi trường sống, môi trường thực tế) để hình thành và rèn nhân cách cho người học (học sinh, sinh viên), thiết kế chương trình học phổ thông (bên cạnh học tri thức) phải học như thế nào để hình thành nhân cách. Thứ ba, cần nhanh chóng khắc phục những điểm còn hạn chế như: sinh viên chưa thích nghi với môi trường có tính cạnh tranh hay động lực đổi mới của đội ngũ thầy cô còn hạn chế. Giáo sư cũng khẳng định tương lai của ngành giáo dục nằm ở các trường Sư phạm, trong đó đặc biệt có vai trò của ĐHSP Hà Nội. Nhân dịp khai giảng năm học mới, GS. TS Nguyễn Thiện Nhân cũng đã tặng hoa, chúc mừng thầy trò trường ĐHSP Hà Nội một năm học mới nhiều thắng lợi.

Trong khuôn khổ chương trình lễ khai giảng, đại diện giảng viên, cán bộ quản lí của trường cô Ngô Thị Hải Yến – Phó chủ nhiệm khoa Địa lí và đại diện tân sinh viên K64 - em Nguyễn Ngọc Anh (Thủ khoa Khối A) cũng đã phát biểu tại buổi lễ.

Nhà trường cũng đã khen thưởng cho các sinh viên được tuyển thẳng và đạt thủ khối trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2014. Theo đó, có 15 tân sinh viên đã được khen thưởng trong dịp này.

Sau đây là toàn văn bài diễn văn của Thầy Hiệu trưởng trong lễ Khai giảng năm học 2014-2015 và một số hình ảnh tại buổi lễ:

Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Lê Long

PGS. TS Đặng Xuân Thư - Bí thư Đảng uỷ, Phó hiệu trưởng - đọc thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng đầu năm học mới 2014 - 2015. Ảnh: Lê Long

PGS. TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng - đọc diễn văn khai giảng. Ảnh: Lê Long

GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, phát biểu, tặng quà và trò chuyện với sinh viên tại lễ khai giảng. Ảnh: Lê Long

TS Ngô Thị Hải Yến - Phó chủ nhiệm khoa Địa lí, đại diện cán bộ, giảng viên của trường phát biểu tại lễ khai giảng. Ảnh: Lê Long

Em Nguyễn Ngọc Anh - Thủ khoa Khối A - đại diện tân sinh viên K64, phát biểu tại buổi lễ và tặng hoa GS. TS Nguyễn Thiện Nhân, TS. Nguyễn Thị Nghĩa (Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo) và PGS. TS Nguyễn Văn Minh. Ảnh: Lê Long

GS. TS Nguyễn Thiện Nhân và PGS. TS Nguyễn Văn Minh tặng quà và hoa cho các tân sinh viên được tuyển thẳng và đạt thủ khối. Ảnh: Lê Long, Xuân Trường

Nữ sinh ĐHSP Hà Nội chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai giảng. Ảnh: Lê Long

Phòng Công tác Chính trị


Publish: 11/09/2014 - Views: 1827 - Lastest update: 15/09/2014 2:22:19 CH
Tin cùng chuyên mục
Quy trình nghiệp vụ
Bản quyền thuộc Phòng Kế hoạch - Tài chính, Trường Đại học Sư phạm Hà Hội. Thiết kế và phát triển bởi TTCNTT